1668131721 Van hoa lam viec cua nguoi Nhat Ban

Văn hóa làm việc của người Nhật Bản

「chúng mình.blog」Nhật Bản là một đất nước nổi tiếng về sự thành công đến từ yếu tố con người. Văn hóa làm việc của họ luôn là một chủ đề hấp dẫn để các quốc gia khác nghiên cứu và học tập.

    Danh mục trong bài viết

      1. Đã làm việc là phải tập trung 

      văn hóa làm việc của người nhật bản

      Người Nhật Bản khi làm việc họ sẽ rất chỉn chu và cẩn thận

      Bất kể công việc, chức vụ khác nhau, hay đời sống riêng của mỗi người cũng vui buồn khác nhau. Nhưng một khi đã tới công ty, ngồi vào bàn làm việc là họ sẽ tập trung tối đa để hoàn thành công việc.

      2. Luôn giữ tinh thần học hỏi

      Coi trọng người đi trước, lắng nghe những lời khuyên của tiền bối dù là phong cách làm việc thường thấy của người Nhật. Trong văn hóa của mình, người Nhật luôn đề cao sự hiểu biết, từng trải và kinh nghiệm của người đi trước. Kể cả khi bạn làm sếp nhưng nếu nhỏ tuổi hơn thì bạn vẫn phải tôn trọng ý kiến của họ. Đặc biệt, kể cả là người có kinh nghiệm 40 năm trong ngành thì người Nhật không bao giờ tự cho rằng như vậy là đủ, mà vẫn luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để có thể đi cùng thời đại.

      3. Nghiêm túc và kỷ luật

      Chơi ra chơi, làm ra làm. Đi chơi có thể nói chuyện phiếm, trêu đùa rất thoải mái; thậm chí họ dành thứ 7 lẫn chủ nhật để “xõa” với mục tiêu giải tỏa mọi căng thẳng. Đó là lý do tại sao hình ảnh say xỉn đến mức phải ngủ ở vỉa hè tại Nhật là “chuyện thường ở huyện”. Tuy nhiên, khi họ trở lại với công việc thái độ của họ cực kỳ nghiêm túc và chỉn chu.

      4. Cẩn trọng trong giao tiếp

      văn hóa làm việc của người nhật bản

      Người Nhật cũng rất coi trọng văn hóa giao tiếp

      Trong giao tiếp, đặc biệt là lần đầu gặp mặt, người Nhật luôn cẩn trọng trong từng hành động, lời nói, cử chỉ để tránh để lại ấn tượng không tốt cho đối phương. Đó chính là lý do khi chúng ta học tiếng Nhật (đặc biệt là tiếng Nhật trong kinh doanh), chúng ta phải học những nhiều từ ngữ, câu nói đồng nghĩa với nhau nhưng nó sẽ được sử dụng tùy vào đối tượng giao tiếp (cấp trên hay đồng nghiệp, người quen hay người lạ).

      Ngoài ra, văn hóa trao danh thiếp của người Nhật cũng là một điều mà chúng ta nên học hỏi. Cụ thể, khi nhận danh thiếp thì phải họ nhận bằng hai tay cũng như đọc kỹ các thông tin trên đó cẩn thận. Danh thiếp sẽ được cho vào trong hộp chuyên để danh thiếp để sử dụng khi cần. Tuyệt đối không được cho danh thiếp vào túi áo vì như thế bị xem là thiếu tôn trọng đối tác.

      5. Đúng giờ và tiết kiệm thời gian

      văn hóa làm việc của người nhật bản

      Người Nhật cực kỳ quý trọng thời gian

      Người Nhật không thích rơi vào những tình huống xấu như bị xã hội chỉ trích, lên án vì các hành vi đi ngược nguyên tắc chung. Họ coi trọng danh tiếng lẫn địa vị nên lúc nào họ cũng đúng giờ dù là hẹn hò hay làm việc. Đúng giờ là phong cách làm việc đặc trưng của người Nhật.

      Ngoài ra, người Nhật rất coi trọng thời gian và họ luôn tận dụng nó. Họ có thể giảm thời ngủ lại để hoàn thành công việc, cũng có khi là để đi xả hơi. Có những người, thời gian ngủ trung bình chỉ có 3-4 giờ/ ngày, đó là lý do tại sao bạn lại hay bắt gặp người Nhật ngủ gật trên tàu, trên xe bus, thư viện…

      6. Luôn khiêm tốn 

      Dù có thành công, người Nhật cũng sẽ không ngủ quên trong chiến thắng. Họ luôn nghĩ mình cần học hỏi nhiều hơn. Họ còn đặc biệt biết ơn và kính trọng những người “thầy” trong công việc.

      7. Tôn trọng quyết định nhóm

      Giá trị tập thể là văn hóa làm việc nổi bật của người Nhật Bản, thế nên người Nhật biết cách kiểm soát cái tôi để tôn trọng quyết định của nhóm. Họ đảm bảo mọi người đều có tiếng nói và dựa trên cuộc thảo luận chung để kết lại vấn đề mà mọi người đều cảm thấy hài lòng.

      8. Duy trì liên lạc với đối tác

      Đối với người Nhật, gọi điện và hẹn gặp trực tiếp được đánh giá cao hơn rất nhiều so với gửi thư, fax hay email. Dành thời gian để tiếp xúc trực tiếp với đối tác được xem là dấu hiệu của sự tôn trọng họ. Người Nhật rất coi trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, vì vậy khi làm việc với họ, ta nên biết cách duy trì liên lạc qua lại, gián tiếp hoặc trực tiếp. Chúng ta học được gì từ đó? Người Nhật đưa việc làm quen và tạo dựng mối quan hệ lên một tầm mới bởi họ hiểu được giá trị của chúng. Từ đó, chúng ta nên quan tâm hơn tới việc luôn “giữ ấm” cho mọi mối quan hệ công việc của bản thân.

      9. Nói lời cảm ơn và xin lỗi

      văn hóa làm việc của người nhật bản

      Người Nhật Bản coi lời cảm ơn và xin lỗi như câu cửa miệng của mình

      Thêm một nét đẹp không chỉ có trong văn hóa làm việc mà còn hiện diện ở đời sống người Nhật chính là văn hóa cảm ơn và xin lỗi. Dù chỉ là câu đơn giản nhưng nó lại khiến người nói lẫn người được nhận cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

      Trên đây là rất nhiều điều về văn hóa làm việc của người Nhật Bản. chúng mình.blog hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích các bạn. Nếu các bạn tìm ra được những điều hấp dẫn khác về văn hóa đó thì hãy cho chúng mình.blog biết nhé!

      Nguồn: Tổng hợp.

      ________________________

      Theo dõi chúng mình.blog để cập nhật những tin tức thú vị nhất từ nước Nhật!

      Đăng bởi:

      Từ khoá: Văn hóa làm việc của người Nhật Bản

      Leave a Comment

      Your email address will not be published. Required fields are marked *

      Scroll to Top