1668603277 Nhung nguyen tac co ban trong kinh doanh Khi chao

Những nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh: Khi chào hỏi, giao tiếp cần tuân thủ những gì?

Nhật Bản là một quốc gia coi trọng những lề lối và nguyên tắc. Đặc biệt là trong kinh doanh, họ có những nguyên tắc hết sức khắt khe về quy tắc ứng xử và giao tiếp, được gọi là “ビジネスマナー”. Hôm nay, hãy cùng chúng mình tìm hiểu về những điều cơ bản nhất trong nguyên tắc này nhé!

    Nguyên tắc trong chào hỏi

    “Chào hỏi” là điều không thể thiếu trong giao tiếp kinh doanh. Đây là một nguyên tắc tối thiểu trong cuộc sống, không chỉ riêng lĩnh vực kinh doanh. Lời chào hỏi tử tế giúp chúng ta có được những ấn tượng tốt trong mắt mọi người, giúp công việc trở nên suôn sẻ.

    Những câu chào hỏi phổ biến trong kinh doanh

    Trong môi trường công ty:

    • Khi đến công ty: おはようございます。
    • Khi có việc cần ra ngoài: ○○にいってきます。ただ今、戻りました。
    • Khi rời khỏi công ty (kết thúc công việc): おつかれさまでした。お先に失礼します。

    Trong môi trường giao tiếp với khách hàng:

    Ngoài những nguyên tắc cơ bản về phép lịch sự, chúng ta còn có “7 cách nói khi giao tiếp với khách hàng” hay còn được gọi tắt là “いかもおおあし”, chúng lần lượt là:

    い いらっしゃいませ (chào mừng quý khách)
    か かしこまりました (tôi đã hiểu ạ)
    も 申し訳ございません (chúng tôi trân thành xin lỗi)
    お お待たせいたしました (Xin lỗi đã khiến bạn chờ đợi)
    お 恐れ入ります (Xin lỗi quý khách)
    あ ありがとうございました (Cảm ơn quý khách)
    し 少々お待ちください (Xin hãy đợi 1 lát)

    Khi chào hỏi cần chú ý

    Khi chào hỏi, hãy cố gắng nở nụ cười tươi, nhìn thẳng vào mắt đối phương và chào hỏi thật to rõ ràng.

    những nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh: khi chào hỏi, giao tiếp cần tuân thủ những gì?

    Ngoài ra, đừng quên cúi đầu khi chào hỏi, đây cũng là một nguyên tắc đặc trưng của người Nhật, và đặc biệt cần được tuân thủ nghiêm khắc trong hoạt động kinh doanh.Tùy thuộc vào nghiêm trang, chúng ta cũng có những cách cúi đầu chào khác nhau:

    ① 会釈 (cúi đầu một góc 15 °)

    Chúng ta thực hiện kiểu chào này trong đời sống thường ngày, với đồng nghiệp hoặc sếp, hay khi bạn đến thăm một vị khách. Cúi người nhẹ về phía trước, nghiêng thân trên khoảng 15 độ so với eo. Đây là cách cúi đầu thông dụng nhất và được dùng cho hầu hết các tình huống.

    ② 敬礼 (cúi đầu một góc 30 °)

    Kiểu cúi đầu này thể hiện sự tôn trọng, thường dùng trong các trường hợp như gặp gỡ các đối tác kinh doanh, khách hàng hoặc trong phỏng vấn
    Làm cho góc sâu hơn cung một góc 30 độ.

    ③ 最敬礼 (cúi đầu một góc 45 °)

    Đây là kiểu cúi đầu lịch sự nhất, thường được sử dụng trong các tình huống như bày tỏ lòng biết ơn, xin lỗi, đưa ra các yêu cầu quan trọng.

    Nguyên tắc trong giao tiếp, trò chuyện

    5W1H

    Trong kinh doanh, chúng ta nên cố gẵng nói chuyện rõ ràng, truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Sử dụng công cụ “5W1H” là một cách để đánh giá mức độ hiệu quả của thông điệp bạn muốn truyền tải. “5W1H” là cách nói tắt của 6 từ để hỏi: いつ(when)、どこで(where)、誰が(who)、何を(what)、なぜ(why)và  どのように(how)

    Từ đệm

    Từ đệm là một cách nói thêm vào những lời khách sáo ở đâu câu, để làm mềm câu nói và mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho đối phương. Từ đệm không phải là một câu ra lệnh hay nặng nề kính ngữ, vì vậy chúng ta nên sử dụng nó thường xuyên khi giao tiếp. Một vài từ đệm thông dụng có thể kể đến như: 恐れ入りますが、申し訳ございませんが、あいにくですが、差し支えなければ、誠に恐れ入りますが、。。。

    Một vài từ ngữ thường được lịch sự hóa trong giao tiếp

    私→わたくし: Tôi
    私達→わたくしども: Chúng tôi
    自分の会社→弊社 当社: Công ty tôi
    相手の会社→御社 貴社: Công ty bạn
    今日→本日: Ngày hôm nay
    明日(あした)→明日(みょうにち): Ngày mai
    さっき→先ほど: Lúc nãy
    もうすぐ→まもなく: Dần dần
    今度→この度: Lần này
    とても→大変: Rất
    すごく→非常に: Cực kỳ
    分かりません→分かりかねます: Không hiểu
    久しぶりです→ご無沙汰しております: Đã lâu không gặp ngài
    すみません→恐れ入ります: Xin lỗi
    席にいません→席を外しております: Không có mặt
    面倒ですが→お手数ですが: Xin lỗi đã làm phiền…

    Những trường hợp sau không dùng cho cấp trên:

    了解しました→承知いたしました かしこまりました: Tôi đã hiểu.
    ご苦労様です→お疲れ様です: Bạn đã vất vả rồi.
    おられますか→いらっしゃいますか: Bạn có ở đó không?

    Trên đây là tất cả những nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh, chúng mình hi vọng nó sẽ phần nào giúp được bạn. Theo dõi chúng mình để học hỏi thêm nhiều kiến thức thú vị về tiếng Nhật nhé!

    Nguồn: fashionkyujin.

    Đăng bởi:

    Từ khoá: Những nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh: Khi chào hỏi, giao tiếp cần tuân thủ những gì?

    Leave a Comment

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Scroll to Top