CHONG TUOI NHAM THAN VO TUOI AT HOI THI NEN

Hướng dẫn viết sớ cúng giỗ

Cúng gia tiên thể hiện đạo hiếu, thể hiện tấm lòng thủy chung thương tiếc của người đang sống với người đã khuất, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. VnDoc.com xin hướng dẫn các bạn cách viết sớ cúng gia tiên nhanh và chính xác nhất.

Nội dung chính

  • Văn sớ cúng gia tiên
  • Sớ cúng tất niên
  • Lòng sớ gia tiên
  • Ý nghĩa của sớ gia tiên
  • Cách cúng Gia tiên
  • Video liên quan

Văn sớ cúng gia tiên

  • Sớ cúng tất niên
  • Lòng sớ gia tiên
  • Ý nghĩa của sớ gia tiên
  • Cách cúng Gia tiên

Bài văn khấn cúng Tết ông Công ông Táo

Những bài văn cúng trong Tết cổ truyền

Bài văn khấn cúng lễ tạ đất

Sớ cúng tất niên

Nam mô A Di Đà Phật ( 3 LẦN )Kính lạy Chư Phật, Bồ Tát mười phương, dâng hương kính lễ Thần Trời, phàm trần khấn nguyện các ngôi, năm cũ sắp hết giao thừa gần sang. Thành tâm sắp xếp ngăn nắp, thiết lập nhang án đàn nghi. Hương năm nén, trầu một cơi, tiến lễ tất niên cuối năm mấy lời cáo bạch .

Kính lạy Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị Tôn Thần.
Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức Tôn Thần.
Ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.
Ngài Bản xứ Thần Linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các Ngài Địa Chủ Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần Linh cai quản trong khu vực này.
Kính lạy Gia Tiên Tiền Tổ, nội ngoại tông thân nhất thiết Tiên Linh.

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp .Tín chủ con tên là : …Cư trú tại : ……………………………………………Chúng con cùng toàn thể Gia đình, sắm sinh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên. Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, năm cũ sắp hết, ngày Tết đến gần, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu giáng lâm an tọa, phù thùy chứng giám, thụ kỳ lễ vật .Xin cho mưa thuận gió hòa, dân an quốc thái vang ca hải hoàn. Tâm trung hữu Phật độ mình, xây non giữ nước khu công trình lâu bền hơn, con lấy tâm hương bắc cầu, âm khí và dương khí u hiển hữu cầu tất linh. Xin cho toàn thể Gia đình, thân cung khang thái bình yên điều hòa, đạo nhà thắm quả sai hoa, gia môn thịnh vượng dưới trên. Cầu cho trong ấm ngoài êm, công nông thương sĩ mọi bề hanh thông, trẻ già cây phúc biết trồng, cội nhân biết tạo gieo mầm đức nhân. Phật Thánh hỷ xả gia ân, khai minh mở tuệ để tâm con trần. Lòng con chí kính ân cần, cung nghinh Phật Thánh Tiên Thần giáng lâm. Vui vầy cảnh sắc tân xuân, muôn hoa đua nở thanh tân huy hoàng, chữ rằng Thánh giáng lưu ân, Thần giáng lưu phúc thiên xuân thọ trường .NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ( 3 lần ) .Cẩn cáo ! ! !

Lòng sớ gia tiên

Phục dĩTiên tổ thị hoàng bá dẫn chi công phất thế hậu côn thiệu dực thừa chi bất vong thỏa kỳ sởTôn truy chi nhi tựViên hữuViệt Nam Quốc :Thượng phụngTổ tiên cúng dưỡng. thiên tiến lễ gia tiên kỳ âm siêu dương khánh quân lợi nhạc sự kim thầnHiếu chủ : ..Tiên giám phủ tuất thân tình ngôn niệm kiền thủy khôn sinh ngưỡng hà thai phong chi ấm thiên kinh địa nghĩa thường tồn thốn thảoChi tâm phụng thừa hoặc khuyết vu lễ nghi tu trị hoặc sơ vu phần mộ phủ kim tư tích hữu quý vu trung

Tư nhân tiến cúng gia tiên

Tu thiết hương hoa kim ngân lễ vật phỉ nghi cụ hữu sớ văn kiền thân phụng thượngCung duyGia tiên tộc đường thượng lịch đại tổ tiên đẳng đẳng chư vị chân linhVị tiềntộc triều bà tổ cô chân linhVị tiềntộc ông mãnh tổ chân linhVị tiền cung vọngTiên linhPhủ thùy hâm nạp giám truy tu chi chí khổn dĩ diễn dĩ thừa thi phủ hữu chi âm công năng bảo năng trợKỳ tử tôn nhi hữu lợi thùy tộ dận vu vô cương tông tự trường lưu hương hỏa bất mẫn thực lạiTổ đức âm phù chi lực dãThiên vận niên nguyệt nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ .Huong dan viet so cung gio

Ý nghĩa của sớ gia tiên

Cúng gia tiên là biểu lộ sự hiếu thảo và tình thương yêu của con cháu so với người quá cố. Cúng gia tiên trong ba ngày Tết bày tỏ lòng tri ân, thương nhớ của con cháu so với tổ tiên nguồn cội. Việc cúng kính không chú trọng ở hình thức mâm cao cỗ đầy mà chú trọng ở nội dung, đó là tấm lòng tôn kính tri ân thương nhớ và noi gương. Vua Hùng Vương thứ 6 không chọn cao lương mỹ vị để cúng gia tiên mà chọn bánh chưng bánh dầy là món đơn sơ giản dị nhưng hàm chứa nội dung ý nghĩa thâm thúy .Xưa kia, ngoài những biến cô xảy ra trong mái ấm gia đình, còn nhiều trường hợp con cháu cũng làm lễ cúng bái gia tiên, kêu cầu khấn vái như : trong làng trong xóm có đám cướp đang hoành hành đốt nhà, cướp của gia chủ hấp tấp vội vàng khấn lễ tố tiên, cầu cho mái ấm gia đình mình tai qua nạn khỏi, bọn cướp không đến quấy nhiễu nhà mình. Hoặc quốc gia đang thanh thản bỗng có loạn binh đao, giặc trong, thù ngoài đang giày xéo quê nhà quốc gia, khi đó con cháu cũng tạ lễ cầu xin tổ tiên phù hộ cho toàn gia tránh được tai ương, những lúc loạn lạc. Làng xóm đang yên lành, làm ăn khoẻ mạnh, tự nhiên nạn dịch ập đến, cướp đi sinh mạng con người, con cháu cũng xin với tổ tiên che chở để tránh khỏi căn bệnh hiếm nghèoNhìn chung, trong tâm khảm người Nước Ta luôn luôn tin tương ở sự phù hộ của tố tiên, ông bà, cha mẹ và tin là có sự hiện hữu của họ quanh mình, nên mọi việc tốt, xấu xảy ra tương quan đến đời sống mái ấm gia đình, con cháu đều cáo gia tiên .

Cách cúng Gia tiên

Việc cúng bái tổ tiên khi nào cũng do gia trưởng làm chủ lễ. Mỗi lần cúng lễ, dù ít dù nhiều khi nào cũng có « lổ lễ. Thông thường đồ lễ gồm trầu, rượu, hoa quả ( mùa nào thức nấy ) vàng hương và nưỏc lạnh. Trong trường hợp khẩn cấp, đêm hôm khuya khoắt cần phải cáo lễ, dồ lễ có thế giảm đến mức tôi thiểu, chỉ cần một chén nước lạnh, một nén hương thắp trên bàn thờ cúng là đủ. Cốt là ỏ lòng thành .Tùy theo thực trạng mái ấm gia đình chủ giàu nghèo, và tùy đặc thù quy mô của từng buổi lễ, mà đồ lễ có thổ gồm thiều thứ như : xôi chè, oản, chuôi hoặc cỗ mặn, có khi thêm cả hàng mãĐồ lễ được sắm rất đầy đủ đã đặt sẵn lên bàn thờ cúng, gia trưởng khăn áo chỉnh tề, thắp nén hương cắm vào bál bình hương, rồi cung kính đứng trước bàn thờ cúng khấn .Trước bàn thờ cúng tổ, gia trưởng kính cẩn phải mời hết các cụ kỵ từ ngũ đại trở xuống, cùng với chú bác, cô dì, anh chị em nội ngoại, những người đã khuất .Ngày xưa văn khấn các cụ thường dùng chữ nho, nhưng trong dân gian vẫn có người dùng chữ Nôm, nhất là đốì với những mái ấm gia đình vị trưởng lão đã qua đời, các con nhỏ chưa biết khấn vái, việc khấn vái trong mái ấm gia đình do người phụ nữ có tuổi đảm nhiệm. Theo ý niệm của người xưa thì tổng thể các nghi lễ đều cấm đàn bà tham gia cúng lễ, nhưng trong thực trạng một sô mái ấm gia đình như chồng đi làm ăn xa hay đã qua đời, thường thì người vợ sẽ đảm đương việc khấn cúng thay con cháu còn nhỏ .

Trước khi khấn phải vái ba vái. Sau khi khấn xong gia trưởng lễ bốn lễ thêm ba vái, ta gọi là bốn lễ. Cần nhố rằng trước khi cúng, bàn thờ đã có đèn thờ hoặc nến. Cũng có gia đình trên bàn thờ có đỉnh trầm, nên đốt đỉnh trầm làm cho buổi lễ thêm uy nghi. Hương thăp trên bàn thờ bao giờ cũng thắp sô nén hương theo số lẻ Do không biết chữ Hán, nên văn khấn dùng chữ Nôm để tránh nhầm lẫn ngữ nghĩa chữ nọ chữ kia, hoặc (loạn khấn trước đưa ra sau, làm mất ý nghĩa của văn khấn.

Đặc biệt từ sau khi thực dân Pháp sang đô hộ nước ta, chữ quốc ngữ được dùng thoáng rộng sửa chữa thay thế chữ Hán và nhất là từ ngày Cách mạng Tháng 8 thành công xuất sắc 1945, hầu hết việc khấn vái dân ta đều dùng tiếng Việt t hay cho chữ Hán. Nói chung, văn khấn gồm có 1 số ít nội dung bắt buộc như nói rõ ngày tháng làm lễ, lý de lễ tạ, ai là người đứng ra lễ tạ, ghi rõ họ tên tuổi, nơi sinh, trú quán, đồng thòi liệt kê lễ vật và sau cuối là lòi đề dạt cầu xin cho toàn gia quyến .Sau khi gia trưởng khấn lễ xong, con cháu trong mái ấm gia đình ( trừ trẻ nhỏ ) cũng lần lượt theo thứ bậc tỏi lễ trước bàn thờ cúng bốn lễ rưỡi. Nhưng thường ở những ngày giỗ chạp mọi người trong mái ấm gia đình mới nhu yếu lễ đủ, ngoài những chỉ cần gia chủ khấn lễ là được. Ngày nay tại các I hành thị, trong lễ bái có phần đơn giản hóa như người la lấy vái thay lễ. Trước khi khấn vái ba vái ngắn. Khấn xong, vái thêm 4 vái dài và ba vái ngắn thay cho hôn lễ rưỡi .Tóm lại, trong việc cúng lễ tổ tiên, lòng tôn kính phải để lên số 1. Trong lòng mình nghĩ như vậy nao quỷ thần đều biết rõ. Việc cúng bái mà xúc phạm đến tổ tiên là thiếu sự hiếu thảo .

Video liên quan

Cúng gia tiên thể hiện đạo hiếu, thể hiện tấm lòng thủy chung thương tiếc của người đang sống với người đã khuất, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. VnDoc.com xin hướng dẫn các bạn cách viết sớ cúng gia tiên nhanh và chính xác nhất.

Nội dung chính

  • Văn sớ cúng gia tiên
  • Sớ cúng tất niên
  • Lòng sớ gia tiên
  • Ý nghĩa của sớ gia tiên
  • Cách cúng Gia tiên
  • Video liên quan

Văn sớ cúng gia tiên

  • Sớ cúng tất niên
  • Lòng sớ gia tiên
  • Ý nghĩa của sớ gia tiên
  • Cách cúng Gia tiên

Bài văn khấn cúng Tết ông Công ông Táo

Những bài văn cúng trong Tết cổ truyền

Bài văn khấn cúng lễ tạ đất

Sớ cúng tất niên

Nam mô A Di Đà Phật ( 3 LẦN )Kính lạy Chư Phật, Bồ Tát mười phương, dâng hương kính lễ Thần Trời, phàm trần khấn nguyện các ngôi, năm cũ sắp hết giao thừa gần sang. Thành tâm sắp xếp ngăn nắp, thiết lập nhang án đàn nghi. Hương năm nén, trầu một cơi, tiến lễ tất niên cuối năm mấy lời cáo bạch .

Kính lạy Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị Tôn Thần.
Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức Tôn Thần.
Ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.
Ngài Bản xứ Thần Linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các Ngài Địa Chủ Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần Linh cai quản trong khu vực này.
Kính lạy Gia Tiên Tiền Tổ, nội ngoại tông thân nhất thiết Tiên Linh.

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp .Tín chủ con tên là : …Cư trú tại : ……………………………………………Chúng con cùng toàn thể Gia đình, sắm sinh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên. Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, năm cũ sắp hết, ngày Tết đến gần, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu giáng lâm an tọa, phù thùy chứng giám, thụ kỳ lễ vật .Xin cho mưa thuận gió hòa, dân an quốc thái vang ca hải hoàn. Tâm trung hữu Phật độ mình, xây non giữ nước khu công trình lâu bền hơn, con lấy tâm hương bắc cầu, âm khí và dương khí u hiển hữu cầu tất linh. Xin cho toàn thể Gia đình, thân cung khang thái bình yên điều hòa, đạo nhà thắm quả sai hoa, gia môn thịnh vượng dưới trên. Cầu cho trong ấm ngoài êm, công nông thương sĩ mọi bề hanh thông, trẻ già cây phúc biết trồng, cội nhân biết tạo gieo mầm đức nhân. Phật Thánh hỷ xả gia ân, khai minh mở tuệ để tâm con trần. Lòng con chí kính ân cần, cung nghinh Phật Thánh Tiên Thần giáng lâm. Vui vầy cảnh sắc tân xuân, muôn hoa đua nở thanh tân huy hoàng, chữ rằng Thánh giáng lưu ân, Thần giáng lưu phúc thiên xuân thọ trường .NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ( 3 lần ) .Cẩn cáo ! ! !

Lòng sớ gia tiên

Phục dĩTiên tổ thị hoàng bá dẫn chi công phất thế hậu côn thiệu dực thừa chi bất vong thỏa kỳ sởTôn truy chi nhi tựViên hữuViệt Nam Quốc :Thượng phụngTổ tiên cúng dưỡng. thiên tiến lễ gia tiên kỳ âm siêu dương khánh quân lợi nhạc sự kim thầnHiếu chủ : ..Tiên giám phủ tuất thân tình ngôn niệm kiền thủy khôn sinh ngưỡng hà thai phong chi ấm thiên kinh địa nghĩa thường tồn thốn thảoChi tâm phụng thừa hoặc khuyết vu lễ nghi tu trị hoặc sơ vu phần mộ phủ kim tư tích hữu quý vu trung

Tư nhân tiến cúng gia tiên

Tu thiết hương hoa kim ngân lễ vật phỉ nghi cụ hữu sớ văn kiền thân phụng thượngCung duyGia tiên tộc đường thượng lịch đại tổ tiên đẳng đẳng chư vị chân linhVị tiềntộc triều bà tổ cô chân linhVị tiềntộc ông mãnh tổ chân linhVị tiền cung vọngTiên linhPhủ thùy hâm nạp giám truy tu chi chí khổn dĩ diễn dĩ thừa thi phủ hữu chi âm công năng bảo năng trợKỳ tử tôn nhi hữu lợi thùy tộ dận vu vô cương tông tự trường lưu hương hỏa bất mẫn thực lạiTổ đức âm phù chi lực dãThiên vận niên nguyệt nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ .Huong dan viet so cung gio

Ý nghĩa của sớ gia tiên

Cúng gia tiên là biểu lộ sự hiếu thảo và tình thương yêu của con cháu so với người quá cố. Cúng gia tiên trong ba ngày Tết bày tỏ lòng tri ân, thương nhớ của con cháu so với tổ tiên nguồn cội. Việc cúng kính không chú trọng ở hình thức mâm cao cỗ đầy mà chú trọng ở nội dung, đó là tấm lòng tôn kính tri ân thương nhớ và noi gương. Vua Hùng Vương thứ 6 không chọn cao lương mỹ vị để cúng gia tiên mà chọn bánh chưng bánh dầy là món đơn sơ giản dị nhưng hàm chứa nội dung ý nghĩa thâm thúy .Xưa kia, ngoài những biến cô xảy ra trong mái ấm gia đình, còn nhiều trường hợp con cháu cũng làm lễ cúng bái gia tiên, kêu cầu khấn vái như : trong làng trong xóm có đám cướp đang hoành hành đốt nhà, cướp của gia chủ hấp tấp vội vàng khấn lễ tố tiên, cầu cho mái ấm gia đình mình tai qua nạn khỏi, bọn cướp không đến quấy nhiễu nhà mình. Hoặc quốc gia đang thanh thản bỗng có loạn binh đao, giặc trong, thù ngoài đang giày xéo quê nhà quốc gia, khi đó con cháu cũng tạ lễ cầu xin tổ tiên phù hộ cho toàn gia tránh được tai ương, những lúc loạn lạc. Làng xóm đang yên lành, làm ăn khoẻ mạnh, tự nhiên nạn dịch ập đến, cướp đi sinh mạng con người, con cháu cũng xin với tổ tiên che chở để tránh khỏi căn bệnh hiếm nghèoNhìn chung, trong tâm khảm người Nước Ta luôn luôn tin tương ở sự phù hộ của tố tiên, ông bà, cha mẹ và tin là có sự hiện hữu của họ quanh mình, nên mọi việc tốt, xấu xảy ra tương quan đến đời sống mái ấm gia đình, con cháu đều cáo gia tiên .

Cách cúng Gia tiên

Việc cúng bái tổ tiên khi nào cũng do gia trưởng làm chủ lễ. Mỗi lần cúng lễ, dù ít dù nhiều khi nào cũng có « lổ lễ. Thông thường đồ lễ gồm trầu, rượu, hoa quả ( mùa nào thức nấy ) vàng hương và nưỏc lạnh. Trong trường hợp khẩn cấp, đêm hôm khuya khoắt cần phải cáo lễ, dồ lễ có thế giảm đến mức tôi thiểu, chỉ cần một chén nước lạnh, một nén hương thắp trên bàn thờ cúng là đủ. Cốt là ỏ lòng thành .Tùy theo thực trạng mái ấm gia đình chủ giàu nghèo, và tùy đặc thù quy mô của từng buổi lễ, mà đồ lễ có thổ gồm thiều thứ như : xôi chè, oản, chuôi hoặc cỗ mặn, có khi thêm cả hàng mãĐồ lễ được sắm rất đầy đủ đã đặt sẵn lên bàn thờ cúng, gia trưởng khăn áo chỉnh tề, thắp nén hương cắm vào bál bình hương, rồi cung kính đứng trước bàn thờ cúng khấn .Trước bàn thờ cúng tổ, gia trưởng kính cẩn phải mời hết các cụ kỵ từ ngũ đại trở xuống, cùng với chú bác, cô dì, anh chị em nội ngoại, những người đã khuất .Ngày xưa văn khấn các cụ thường dùng chữ nho, nhưng trong dân gian vẫn có người dùng chữ Nôm, nhất là đốì với những mái ấm gia đình vị trưởng lão đã qua đời, các con nhỏ chưa biết khấn vái, việc khấn vái trong mái ấm gia đình do người phụ nữ có tuổi đảm nhiệm. Theo ý niệm của người xưa thì tổng thể các nghi lễ đều cấm đàn bà tham gia cúng lễ, nhưng trong thực trạng một sô mái ấm gia đình như chồng đi làm ăn xa hay đã qua đời, thường thì người vợ sẽ đảm đương việc khấn cúng thay con cháu còn nhỏ .

Trước khi khấn phải vái ba vái. Sau khi khấn xong gia trưởng lễ bốn lễ thêm ba vái, ta gọi là bốn lễ. Cần nhố rằng trước khi cúng, bàn thờ đã có đèn thờ hoặc nến. Cũng có gia đình trên bàn thờ có đỉnh trầm, nên đốt đỉnh trầm làm cho buổi lễ thêm uy nghi. Hương thăp trên bàn thờ bao giờ cũng thắp sô nén hương theo số lẻ Do không biết chữ Hán, nên văn khấn dùng chữ Nôm để tránh nhầm lẫn ngữ nghĩa chữ nọ chữ kia, hoặc (loạn khấn trước đưa ra sau, làm mất ý nghĩa của văn khấn.

Đặc biệt từ sau khi thực dân Pháp sang đô hộ nước ta, chữ quốc ngữ được dùng thoáng rộng sửa chữa thay thế chữ Hán và nhất là từ ngày Cách mạng Tháng 8 thành công xuất sắc 1945, hầu hết việc khấn vái dân ta đều dùng tiếng Việt t hay cho chữ Hán. Nói chung, văn khấn gồm có 1 số ít nội dung bắt buộc như nói rõ ngày tháng làm lễ, lý de lễ tạ, ai là người đứng ra lễ tạ, ghi rõ họ tên tuổi, nơi sinh, trú quán, đồng thòi liệt kê lễ vật và sau cuối là lòi đề dạt cầu xin cho toàn gia quyến .Sau khi gia trưởng khấn lễ xong, con cháu trong mái ấm gia đình ( trừ trẻ nhỏ ) cũng lần lượt theo thứ bậc tỏi lễ trước bàn thờ cúng bốn lễ rưỡi. Nhưng thường ở những ngày giỗ chạp mọi người trong mái ấm gia đình mới nhu yếu lễ đủ, ngoài những chỉ cần gia chủ khấn lễ là được. Ngày nay tại các I hành thị, trong lễ bái có phần đơn giản hóa như người la lấy vái thay lễ. Trước khi khấn vái ba vái ngắn. Khấn xong, vái thêm 4 vái dài và ba vái ngắn thay cho hôn lễ rưỡi .Tóm lại, trong việc cúng lễ tổ tiên, lòng tôn kính phải để lên số 1. Trong lòng mình nghĩ như vậy nao quỷ thần đều biết rõ. Việc cúng bái mà xúc phạm đến tổ tiên là thiếu sự hiếu thảo .

Video liên quan

Từ khóa: Hướng dẫn viết sớ cúng giỗ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *